Rong rêu trong tháp giải nhiệt xử lý bằng cách nào hiệu quả?

Rong rêu trong tháp giải nhiệt xử lý bằng cách nào hiệu quả?

Việc xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt là vấn đề làm đau đầu nhiều chủ doanh nghiệp. Rong rêu tồn tại trong tháp giải nhiệt có thể làm giảm hiệu quả làm việc của tháp và phát sinh các chi phí sửa chữa. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rong rêu trong tháp giải nhiệt xử lý bằng cách nào hiệu quả nhé!

 

 

I. Rong rêu trong tháp giải nhiệt vì sao lại xuất hiện?

 

 

Rong rêu trong tháp giải nhiệt là hiện tượng phổ biến xuất hiện do thiết bị không được vệ sinh định kỳ khiến cho chúng phát triển và bám vào thành, nhất là vùng gần nguồn nước và thường xuyên ẩm ướt.

Thực tế, việc xuất hiện rong rêu trong tháp giải nhiệt là vấn để khá phổ biến. Dưới đây là một số lý do khiến cho chúng xuất hiện làm ảnh hưởng chất lượng tháp:

 

 

Rong rêu trong tháp giải nhiệt xử lý bằng cách nào hiệu quả?

Rong rêu trong tháp giải nhiệt xử lý bằng cách nào hiệu quả?

 

 

A. Không vệ sinh định kỳ

Lý do phổ biến đầu tiên với hiện tượng rong rêu trong tháp giải nhiệt là do không vệ sinh định kỳ. Môi trường nóng ẩm là điều kiện lý tưởng cho rong rêu phát triển, đây là môi trường vốn có ở bên trong tháp giải nhiệt ( https://thuantienphat.com/thap-giai-nhiet/ ).

Vì lý do này nên đặt ra nhiệm vụ cho các doanh nghiệp cần phải tiến hành vệ sinh định kỳ để loại bỏ các lớp trong rêu trong tháp giải nhiệt, ngăn chặn sự sinh trưởng của chúng. Trong trường hợp doanh nghiệp không tiến hành vệ sinh định kỳ, rong rêu sẽ phát triển thành từng lớp dày chồng chéo lên nhau, làm công đoạn xử lý trở nên khó khăn hơn.

 

B. Do nguồn nước

Rong rêu trong tháp giải nhiệt có thể hình thành do chất lượng nguồn nước kém giúp chúng có cơ hội phát triển. Khi nước có nhiều chất dinh dưỡng và độ pH thấp, rong rêu có thể phát triển mạnh mẽ hơn.

 

C. Do hóa chất

Ngoài những nguyên nhân trên, hóa chất cũng là lý do khiến cho rong rêu trong tháp giải nhiệt phát triển.

Tóm lại, dù với nguyên nhân nào thì để hạn chế việc xuất hiện rong rêu trong tháp giải nhiệt cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải tiến hành vệ sinh định kỳ và có biện pháp xử lý nước sao cho hợp lý, qua đó hạn chế những tác hại của chúng gây ra đối với tháp giải nhiệt.

 

Vậy 03 lý do chính khiến việc xuất hiện rong rêu trong tháp giải nhiệt là không vệ sinh định kỳ, do hóa chất và do nguồn nước.

 

 

II. Xuất hiện rong rêu trong tháp giải nhiệt có tác hại gì?

 

 

Vấn đề xuất hiện rong rêu trong tháp giải nhiệt luôn khiến cho các chủ doanh nghiệp phải đau đầu, vì hiện tượng này có thể gây ra nhiều mối nguy hại không chỉ đối với sản phẩm tháp giải nhiệt, mà còn đối với các thiết bị máy móc và hoạt động của doanh nghiệp.

 

>> Đọc tiếp bài viết: Làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng phương pháp nào hiệu quả?

 

 

Tác hại của rong rêu đối với tháp giải nhiệt

Tác hại của rong rêu đối với tháp giải nhiệt

 

 

Cụ thể, việc xuất hiện rong rêu trong phát triển nghiệp có những tác hại sau:

 

A. Làm giảm tuổi thọ của tháp

Rong rêu trong tháp giải nhiệt là môi trường thuận lợi để sinh sôi và nảy nở nhiều loại vi khuẩn gây hại đến các chi tiết thành phần của tháp. Các vi khuẩn này sẽ bào mòn các linh kiện và làm hư hỏng nhanh chóng hơn, từ đó làm giảm tuổi thọ của tháp giải nhiệt.

 

B. Làm giảm hiệu suất làm mát

Tháp giải nhiệt được cấu tạo từ rất nhiều các loại linh kiện khác nhau, khi xuất hiện rong rêu trong tháp giải nhiệt, chúng sẽ bám vào các chi tiết. Nếu không vệ sinh định kỳ sẽ tạo điều kiện cho rong rêu phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, tạo thành các lớp dày đặc khó xử lý và cản trở hoạt động chung của các linh kiện.

Các linh kiện bị bám rêu sẽ bị ảnh hưởng lớn khả năng làm việc, hiệu suất làm việc của tháp giảm, khả năng làm mát không đảm bảo sẽ gây trở ngại lớn cho hoạt động của nhà máy, công xưởng,... Thậm chí còn làm ảnh hưởng xấu đến năng suất làm việc và lợi nhuận của doanh nghiệp.

 

C. Gây mất thẩm mỹ và làm ảnh hưởng đến môi trường

Cách lớp trong rêu trong tháp giải nhiệt khi có điều kiện thuận lợi sẽ phát triển và dần lan ra các bộ phận khác, khiến cho tháp trở nên mất thẩm mỹ và gây ra mùi hôi khó chịu, làm ảnh hưởng đến môi trường làm việc xung quanh.

 

 

III. Cách xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt cực hiệu quả

 

 

Trước những mối nguy hại mà rong rêu trong tháp giải nhiệt có thể gây ra làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của nhà máy, công xưởng sản xuất, cần thực hiện một số biện pháp để xử lý chúng một cách hiệu quả.

 

 

Cách xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt

Cách xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt

 

 

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp ưu tiên xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt bằng 2 cách sau:

 

1. Phương pháp vật lý

Áp dụng phương pháp vật lý là cách để loại bỏ rong rêu trong tháp giải nhiệt được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng tia cực tím UV để tiêu diệt vi khuẩn hình thành rong rêu và gây hại cho tháp.

Khi thực hiện phương pháp này, bước sóng 250-270 của điện áp bức xạ sẽ vô hiệu hóa các vi sinh vật, làm biến tính DNA của chúng và loại bỏ rong rêu trong tháp giải nhiệt hiệu quả.

2. Phương pháp hóa học

Khi lựa chọn phương pháp hóa học để loại bỏ rong rêu trong tháp giải nhiệt, người ta sẽ sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng phụ thuộc vào tình trạng của rong rêu.

 

Có 2 loại hóa chất có thể xử lý rong rêu hiệu quả gồm:

  • Hóa chất oxy hóa mạnh, có khả năng giết chết vi sinh vật và tảo, nấm.
  • Hóa chất không oxy hóa diệt vi khuẩn, thay đổi cấu trúc tế bào trao đổi chất và ức chế rong rêu phát triển mạnh.

 

Lưu ý: Trong quá trình áp dụng phương pháp sử dụng hóa chất để xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt, cần hạn chế tiếp xúc với tháp để các hóa chất không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Trước khi thực hiện, cần xác định được loại rong rêu đang sinh sôi ở bên trong tháp là do nấm, tảo hay vi khuẩn gây ra để lựa chọn phương pháp phù hợp. Đối với phương pháp sử dụng hóa chất, cần sử dụng đúng liều lượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

 

 

IV. Biện pháp kiểm soát rong rêu trong tháp giải nhiệt

 

 

Để ngăn chặn sự hình thành và phát triển rong rêu trong tháp giải nhiệt, các doanh nghiệp có thể tham khảo một số biện pháp để kiểm soát trong rêu dưới đây:

 

 

Biện pháp kiểm soát rong rêu trong tháp giải nhiệt

Biện pháp kiểm soát rong rêu trong tháp giải nhiệt

 

 

  • Sử dụng loại hóa chất phù hợp để kiểm soát, tiêu diệt rong tảo, vi khuẩn và nấm. Với cách này, các doanh nghiệp có thể sử dụng một hoặc nhiều loại hóa chất kết hợp với nhau để kiểm soát rong rêu hiệu quả.
  • Xả đáy định kỳ để loại bỏ các cáu cặn, rong rêu cùng các chất hòa tan trong nước.
  • Vệ sinh hệ thống tháp bằng vòi xịt định kỳ và thay đổi cách sử dụng hóa chất sau một thời gian để tránh trường hợp vi sinh vật lờn thuốc.
  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng của nước và mức độ rong rêu ở bên trong tháp.

 

Để được tư vấn thêm về các biện pháp xử lý rong rêu trong tháp giải nhiệt, bạn có thể liên hệ với công ty Thuận Tiến Phát qua hotline 0907 667 318 để được nhân viên tư vấn giải thích rõ hơn về nguyên nhân hình thành cũng như cách xử lý hiệu quả nhất giúp tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp.

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng rong rêu trong tháp giải nhiệt để lựa chọn được các giải pháp phù hợp xử lý tình trạng này góp phần bảo trì tháp giải nhiệt tốt hơn. Vì rong rêu có thể gây ra tác động tiêu cực rất lớn đến hiệu quả và tuổi thọ của tháp nên chúng ta không nên chủ quan mà cần tìm hiểu và nhanh chóng thực hiện giải quyết dứt điểm!

Chúc bạn sớm tìm ra giải pháp thích hợp để loại bỏ tình trạng rong rêu trong tháp giải nhiệt đang diễn ra đối với doanh nghiệp của mình!

Chia sẻ: