Tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì trong hệ thống lạnh?

Tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì trong hệ thống lạnh?

Mỗi dòng tháp giải nghiệp đều có những chức năng và công suất riêng biệt, đảm bảo cho dây chuyền máy móc hoạt động một cách ổn định liên tục và duy trì tuổi thọ lâu dài hơn. Vậy những tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì trong hệ thống lạnh? Và có những loại tháp giải nhiệt cơ bản nào? Hãy tham khảo bài viết hôm nay để tìm ra lời giải đáp nhé!

I. Tháp giải nhiệt là gì?

Tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì luôn là những thắc mắc mà nhiều người quan tâm vì hiện nay thiết bị ngày càng ngày càng được sử dụng một cách phổ biến rộng rãi ở các nhà máy, công xưởng sử dụng máy móc với công suất lớn và liên tục.

Trước khi tìm hiểu công dụng tháp giải nhiệt là gì, chúng ta cần nắm rõ thông tin tháp giải nhiệt là gì. Tháp giải nhiệt hay còn được gọi với tên Cooling Tower, đây là một trong những dòng thiết bị được sử dụng nhằm mục đích chính là giảm nhiệt độ ở các dòng nước khi đưa vào hệ thống máy móc. Nguyên lý hoạt động chính của Tháp Giải Nhiệt nước làm mát Cooling Tower TTP là thông qua hình thức tự tích nhiệt từ nguồn nước và thải ra ngoài khí quyển. Cụ thể hơn Tháp giải nhiệt sẽ hoạt động dựa theo sự chuyển đổi nguồn năng lượng dư thừa qua quá trình bay hơi vào không khí. Lúc này, khối lượng của dòng nước còn lại ở bên trong tháp sẽ được hạ nhiệt xuống một cách đáng kể.

 

 

Tháp giải nhiệt có nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống lạnh

Tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì trong hệ thống lạnh?

 

 

Sau khi thực khách giải nhiệt thực hiện quá trình làm mát một lượng nước sẽ được đưa đến bộ phận tản nhiệt để làm mát các trang thiết bị và hệ thống máy móc trong hoạt động sản xuất tại các nhà máy hoặc công xưởng. Bên cạnh đó, nó cũng được sử dụng giúp hạ nhiệt cho hệ thống điều hòa không khí.

 

 

II. Tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì?

 

 

Công dụng tháp giải nhiệt là gì? Tháp giải nhiệt dùng làm gì? Tháp giải nhiệt để làm gì? Thực tế, nó có nhiệm vụ tách mức nhiệt nóng và lạnh ra riêng biệt với nhau bằng hệ thống lạnh. Lúc này, phần nhiệt nóng sẽ được đưa ra môi trường bên ngoài, phần nhiệt lạnh sẽ tách lại và tạo ra nguồn nước mát để phục vụ nhu cầu sử dụng của hệ thống điều hòa không khí. Khi tháp đã hạ mức nhiệt hoạt động, lượng nhiệt lớn sẽ được sản sinh ra qua quá trình trao đổi nguồn nhiệt với các bộ phận, nguồn nước sẽ được làm nóng lên và quay về hệ thống làm lạnh chu trình làm mát mới sẽ được tiếp tục thực hiện như trên.

Mặc dù mang đến nhiều hiệu quả, nhưng nếu dây chuyền sản xuất hoặc trang thiết bị tại điểm hoạt động lớn như các tòa nhà cao tầng không được làm mát kịp thời sẽ gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Ví dụ, hệ thống máy móc ngừng hoạt động sẽ xảy ra hiện tượng chập cháy thiết bị gây ảnh hưởng đến không chỉ năng suất của công việc mà còn còn đến cả tính mạng của con người.

 

Tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì? Đó chính là việc đẩy nhiệt lượng cuối cùng trong các chu trình trao đổi nhiệt, bởi vì các chất lạnh sẽ bị ngưng tụ ở bên ngoài môi trường, sau đó nguồn nước được đưa vào hệ thống làm mát.

 

Để thực hiện được nhiệm vụ này, tháp giải nhiệt cần thực hiện quá trình hạ nhiệt hiệu quả với mức công suất cao. Ngoài ra, nồng độ pH của nguồn nước phải đảm bảo cân bằng và bổ sung kịp thời nhằm hỗ trợ cho việc xử lý chất bẩn, hạn chế tối đa tình trạng hư hại, đảm bảo tuổi thọ của máy móc.

 

 

Nhiệm vụ của tháp giải nhiệt

Nhiệm vụ của tháp giải nhiệt

 

 

III. Ưu điểm khi sử dụng tháp giải nhiệt

 

 

Bên cạnh thắc mắc tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì, nhiều người vẫn còn quan tâm đến một số những điểm nổi bật khác của loại thiết bị này, dưới đây là một số ưu điểm khi áp dụng tháp giải nhiệt để làm giảm mức nhiệt độ của máy móc trong các nhà máy hoặc công xưởng:

Điểm nổi bật đầu tiên có thể kể đến chính là khả năng giải nhiệt bằng cơ chế truyền nhiệt và bay hơi, tháp hạ nhiệt có chức năng vận hành ổn định hơn so với những cách thức tản nhiệt từ gió. Ngoài ra, các tháp giải nhiệt có lợi thế là năng suất giải nhiệt cao và phù hợp với đặc thù khí hậu của các vùng miền ở nước ta. Nhờ vậy, thiết bị sẽ phát huy được hiệu quả cao vào những mùa hanh khô, giúp giảm thiểu tình trạng hư hại máy móc.

Tháp giải nhiệt sở hữu hệ thống làm mát không gây ảnh hưởng đến cách bố trí thiết bị vì người sử dụng có thể lựa chọn lắp đặt tháp giải nhiệt ở nhiều vị trí khác nhau sau sao cho phù hợp, thậm chí, có những nơi lựa chọn lắp thiết bị này ở trên mái nhà, tùy theo trọng lượng và kích thước của tháp.

Các ngành công nghiệp hiện nay sử dụng máy móc một cách thường xuyên. Vấn đề đặt ra đòi hỏi khả năng tản nhiệt rất lớn để đảm bảo máy móc vận hành một cách hiệu quả tối đa mà không bị hư hỏng nhanh. Vì vậy, tháp giải nhiệt đang ngày càng được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, với sự phát triển của ngành công nghiệp nước ta, tháp giải nhiệt đang trở thành một trong những thành phần khó có thể thiếu được trong các khâu sản xuất để giúp máy móc vận hành một cách tốt hơn.

 

>> Đọc tiếp bài viết: Nguyên lý tháp giải nhiệt nước giúp hiệu suất máy móc ổn định

 

 

Tháp giải nhiệt có nhiều ưu điểm nổi trội

Ưu điểm khi sử dụng tháp giải nhiệt

 

 

IV. Một số dòng tháp giải nhiệt cơ bản hiện nay

 

 

Hiện nay có rất nhiều những dòng tháp giải nhiệt cơ bản được sản xuất căn cứ vào tiêu chí cũng như mục đích sử dụng của người dùng. Dưới đây là một số thiết bị cơ bản:

 

A. Tháp giải nhiệt không tuần hoàn

Đây là tháp giải nhiệt sử dụng nguồn nước từ những nơi có trữ lượng lớn thuận tiện lấy dùng và mức chi phí không quá cao như: ao, hồ, sông,... Tháp giải nhiệt này có nguồn nước đầu vào với nhiệt độ thấp vậy nên khi đưa vào làm mát hệ thống sẽ phải xử lý các loại vi sinh gây ra cặn rồi mới áp dụng làm mát được.

 

B. Tháp giải nhiệt tuần hoàn kín

Với tháp giải nhiệt tuần hoàn kín, nguồn nước bị mất đi độ mát không đáng kể hoặc không xảy ra trường hợp này. Nguyên nhân do ở bên trong đường ống luôn tồn tại lưu lượng nước xác định, nguồn nước cấp được sử dụng với mục đích duy trì khả năng hoạt động của hệ thống và lượng không khí dư thừa được loại bỏ bởi những thiết bị thông khí tự động.

 

C. Tháp giải nhiệt tuần hoàn hở

Tháp giải nhiệt tuần hoàn hở là một trong những thiết bị giải nhiệt được sử dụng phổ biến hiện nay trong lĩnh vực công nghiệp. Khi tháp giải nhiệt này vận hành, nước bên trong được cấp bù liên tục, lưu lượng tương đương với tuần hoàn bay hơi.

Mặc dù vậy, điều này sẽ làm cho lượng nước thay đổi liên tục, khiến cho dòng khí di chuyển qua tháp sẽ làm cho nước dễ bị nhiễm tạp chất, bụi bẩn và hấp thụ oxy, mà oxy là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ăn mòn chi tiết gây cặn làm tắc nghẽn dòng chảy.

Vì vậy, khi sử dụng loại tháp giải nhiệt tuần hoàn hở này, kỹ thuật viên cần phải kiểm tra chất lượng nước liên tục để tránh gây ra những sự cố không mong muốn khi vận hành tháp.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này, hi vọng bạn đã tìm ra lời giải đáp phù hợp cho thắc mắc tháp giải nhiệt có nhiệm vụ gì, tháp giải nhiệt dùng làm gì. Nếu đang cân nhắc tìm kiếm đơn vị nhận tư, vấn lắp đặt và thi công tháp giải nhiệt, bạn có thể liên hệ công ty Thuận Tiến Phát qua số điện thoại 090 766 7318, đây là đơn vị uy tín và đảm bảo cung cấp sản phẩm cùng dịch vụ chất lượng, bạn hoàn toàn có thể an tâm để tìm ra giải pháp thích hợp cho doanh nghiệp của mình.

Chia sẻ: