Làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng phương pháp nào hiệu quả?

Làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng phương pháp nào hiệu quả?

Tháp giải nhiệt là thiết bị hỗ trợ hiệu quả cho quá trình vận hành máy móc làm việc ở nhà máy. Để thiết bị này có thể làm việc một cách hiệu quả cần xử lý nước, ví dụ như làm mềm nước cứng. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu cách làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng phương pháp nào hiệu quả nhé!

 

 

I. Tại sao cần làm mềm nước tháp giải nhiệt?

 

 

Làm mềm nước tháp giải nhiệt là vấn đề vô cùng cần thiết vì mọi hoạt động của tháp đều liên quan đến việc sử dụng nguồn nước đầu vào để giảm nhiệt độ của nước nóng. Trong nước cứng có chứa hàm lượng kim loại cao hơn so với nước thông thường. Vì vậy, khi đưa nước cứng vào tháp giải nhiệt sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của tháp.

 

 

Làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng phương pháp nào hiệu quả?

Làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng phương pháp nào hiệu quả?

 

 

Trong trường hợp đưa nước cứng vào để giải nhiệt sẽ có thể gây tắc nghẽn, đóng cặn và làm gỉ sét các chi tiết máy móc làm, giảm lượng nước trong đường ống dẫn nước.

 

Chúng ta cần làm mềm nước tháp giải nhiệt để tránh lãng phí chi phí sản xuất và sửa chữa các máy móc thiết bị xuống cấp. Hơn nữa, thông qua việc làm mềm nước tháp giải nhiệt sẽ giúp hệ thống tháp có tuổi thọ lâu hơn.

 

 

II. Khi nào cần làm mềm nước tháp giải nhiệt?

 

 

Việc làm mát nước tháp giải nhiệt cần được thực hiện khi hệ thống lắp đặt tháp giải nhiệt của bạn tại nơi sử dụng nguồn nước có chứa nhiều ion kim loại.

Trong quá trình sử dụng, cần phải liên tục chú ý đến việc làm mềm nước vì trong quá trình hoạt động, nếu để tích tụ lượng ion kim loại trong nước quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn sẽ xảy ra tình trạng chúng bám lên các chi tiết trong hệ thống và làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển nước, giảm hiệu quả làm mát đáng kể.

 

 

Khi nào cần làm mềm nước tháp giải nhiệt?

Khi nào cần làm mềm nước tháp giải nhiệt?

 

 

Mỗi lần cho bơm nguồn nước vào hệ thống chúng ta cần phải làm mềm nước ngay lập tức. Cách làm mềm nước tháp giải nhiệt được thực hiện thông qua thao tác cho nguồn nước đầu vào chảy qua một lớp các hạt nhựa có chứa ion Natri.

 

 

III. Lợi ích làm mềm nước tháp giải nhiệt mang lại

 

 

Nước được sử dụng chủ yếu cho hệ thống tháp giải nhiệt của máy được lấy từ hệ thống khai thác nước ngầm ở ngay vị trí đặt tháp. Vì vậy, nước này sẽ có chứa độ cứng và chưa được bổ sung chất chống rong rêu.

Việc hình thành rong rêu và đóng cặn ở bên trong tháp giải nhiệt sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả trao đổi nhiệt của dàn ngưng, bình ngưng của tháp.

 

>> Đọc tiếp bài viết: Tháp giải nhiệt gió là gì? Có tốt hay không?

 

 

Lợi ích làm mềm nước tháp giải nhiệt mang lại

Lợi ích làm mềm nước tháp giải nhiệt mang lại

 

 

Việc làm mềm nước tháp giải nhiệt mang đến một số lợi ích sau:

  • Loại bỏ các loại rác thô có nguy cơ gây tắc nghẽn hệ thống làm mát.
  • Xử lý nước để loại bỏ khí Cacbonic dư thừa, các kim loại có trong nước.
  • Loại bỏ những chất lơ lửng trong nước để ngăn chặn sự hình thành, tích lũy các cặn bẩn làm ảnh hưởng xấu đến hiệu quả truyền nhiệt.
  • Ức chế sự hình thành và phát triển của vi sinh vật nằm trên bề mặt trao đổi nhiệt.
  • Loại bỏ khả năng gây ăn mòn tháp do lượng oxy hòa tan trong nước, muối hòa tan, kiềm hoặc vi sinh vật phát triển.

 

 

IV. Phương pháp làm mềm nước tháp giải nhiệt hiệu quả

 

 

Có nhiều cách khác nhau để làm mềm nước tháp giải nhiệt. Dưới đây là 3 phương pháp phổ biến được nhiều đơn vị áp dụng mà bạn có thể tham khảo:

 

 

Phương pháp làm mềm nước tháp giải nhiệt hiệu quả

Phương pháp làm mềm nước tháp giải nhiệt hiệu quả

 

 

A. Làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng cách trao đổi ion

Đối với phương pháp làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng cách trao đổi ion, người ta sẽ kết hợp các ion Ca2 + Mg2+ để hoà tan trong nước, tạo thành các hợp chất không tan, dễ lắng và lọc.

Qua thao tác trên, chúng ta có thể loại bỏ được ion Magie và Canxi để làm giảm độ cứng của nước. Tùy vào từng chất lượng nguồn nước khác nhau và yêu cầu làm mềm nước được đặt ra mà người dùng có thể lựa chọn những loại hóa chất khác nhau.

 

Một số loại hóa chất được sử dụng để làm mềm nước là:

- Vôi.
- Soda.
- Na2CO3,...

 

Trong một số trường hợp cần xử lý nước cho hệ thống tháp giải nhiệt, chúng ta có thể kết hợp làm mềm nước với khử Silic. Sắt hay Photphat,...

 

B. Làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng phương pháp nhiệt

Cách thứ hai có thể được ứng dụng để làm mềm nước tháp giải nhiệt chính là dùng phương pháp nhiệt.Trong thực tế, phương pháp nhiệt có thể được dùng để xử lý nước với nhiều mục đích khác nhau, trong đó bao gồm cả việc làm mềm nước.

Phương pháp này của nguyên tắc xử lý là sử dụng vật liệu Polime có chứa sẵn các Ion để trao đổi. Cụ thể, người ta sẽ sử dụng các vật liệu Polime có chứa sẵn các ion Na+, khi cho nước cứng có chứa Ca2 + mg2 + đi qua vật liệu lọc thì polime sẻ liên kết với ion Magie và Canxi, sau đó Na+ sẽ đi vào nguồn nước.

 

C. Làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng hóa chất

Ngoài cách làm mềm nước tháp giải nhiệt bằng phương pháp trao đổi ion hoặc phương pháp nhiệt, chúng ta có thể sử dụng hóa chất. Phương pháp này là cách sử dụng nhiệt lượng để làm bốc hơi khí cacbonic hòa tan trong nước.

Khi đun sôi nước, dưới tác động của nhiệt độ cao, muối bicacbonat trong nước cứng bị nhiệt phân tạo muối cacbonat và thải khí cacbonic.

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng phương pháp này, các bạn nên lưu ý, phương pháp nhiệt chỉ được dùng để khử hết khí CO2 và làm giảm độ cứng của cacbonat trong nước, còn lượng muối CaCO3 hòa tan sẽ vẫn tồn tại ở trong nước của tháp hạ nhiệt làm ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc nói chung.

Trên đây là những chia sẻ về lợi ích cũng như lưu ý khi thực hiện các phương pháp làm mềm nước tháp giải nhiệt. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích giúp bạn bảo trì tháp giải nhiệt tốt hơn.

Để tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp xử lý nước này, bạn có thể liên hệ đến hotline 0907.667.318, nhân viên tư vấn của công ty Thuận Tiến Phát - một trong những đơn vị hàng đầu về cung cấp sản phẩm tháp giải nhiệt cùng các dịch vụ đi kèm - sẽ tư vấn hỗ trợ và giải đáp miễn phí kịp thời đến các thắc mắc của bạn!

Chia sẻ: