Quy trình vận hành tháp giải nhiệt đúng chuẩn đạt hiệu quả cao

Quy trình vận hành tháp giải nhiệt đúng chuẩn đạt hiệu quả cao

Quy trình vận hành tháp giải nhiệt đúng cách là điều mà tất cả các doanh nghiệp cần phải nắm rõ để việc giải nhiệt diễn ra thuận lợi hơn và không bị vấp phải những vấn đề trục trặc tốn thời gian và chi phí sửa chữa. Hãy cùng Thuận Tiến Phát tham khảo ngay nội dung dưới đây để tìm hiểu về quy trình vận hành tháp giải nhiệt đúng chuẩn đạt hiệu quả cao nhé!

 

 

I. Vận hành tháp giải nhiệt đúng cách mang lại lợi ích gì?

 

 

Việc vận hành tháp giải nhiệt đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình thiết bị này hoạt động.

Tháp giải nhiệt được biết đến là một loại máy móc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà xưởng thông qua hoạt động sản sinh nhiệt được xử lý và khuếch tán cho máy móc được điều hòa và giảm hao mòn hiệu quả.

 

 

Nhiều lợi ích khi vận hành tháp giải nhiệt đúng cách

Nhiều lợi ích khi vận hành tháp giải nhiệt đúng cách

 

 

Nếu vận hành tháp giải nhiệt đúng cách sẽ mang đến rất nhiều lợi ích:

  • Hạn chế được các tình trạng hỏng hóc và gặp lỗi bộ phận trong quá trình tháp hoạt động.
  • Tiết kiệm được nhiều loại chi phí: chi phí vệ sinh, bảo dưỡng,...
  • Thông qua vận hành tháp giải nhiệt đúng cách sẽ giúp cho hoạt động của sản phẩm này tăng năng suất hơn. Qua đó, giúp mang lại cho doanh nghiệp được lợi nhuận cao hơn.
  • Ngoài ra, việc vận hành tháp giải nhiệt đúng cách còn giúp tăng tuổi thọ cho tháp và giảm hao mòn máy móc hiệu quả.

 

Như vậy, có thể thấy được vận hành tháp giải nhiệt đúng cách đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì thông qua thao tác này, doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều lợi ích thay vì việc vận hành sai khiến máy móc hoạt động không hiệu quả và tốn kém chi phí sửa chữa.

 

 

II. Hướng dẫn quy trình vận hành tháp giải nhiệt đúng chuẩn

 

 

Để vận hành tháp giải nhiệt đúng chuẩn, các doanh nghiệp có thể tham khảo và thực hiện theo hướng dẫn quy trình dưới đây:

 

 

Quy trình vận hành tháp giải nhiệt đúng chuẩn đạt hiệu quả cao

Quy trình vận hành tháp giải nhiệt đúng chuẩn đạt hiệu quả cao

 

 

A. Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi vận hành tháp giải nhiệt

Việc kiểm tra kỹ lưỡng trước khi vận hành tháp giải nhiệt ( https://thuantienphat.com/thap-giai-nhiet/ ) đóng vai trò rất quan trọng vì thông qua bước này chúng ta có thể kiểm soát được chức năng và bộ phận của tháp còn hiệu quả không.

Cách thao tác để kiểm tra tháp giải nhiệt được hoạt động lần lượt theo các bước sau đây:

 

1. Vệ sinh đáy bồn chứa

Kỹ thuật viên sẽ tiến hành mở đáy bồn chứa để loại bỏ hết nước ra bên ngoài, sau đó, tiến hành vệ sinh sạch sẽ đáy bồn chứa.

Cần phải có bước này vì thực tế sau một khoảng thời gian hoạt động, dưới đáy bồn lúc nào cũng sẽ tồn tại một lớp mảng bám cặn bẩn và rong rêu khiến cho hiệu năng làm việc của tháp nói chung bị giảm đi đáng kể, linh kiện tháp cũng dễ bị ăn mòn hơn. Để vệ sinh sạch, cần mở ống xả dưới đáy rồi vệ sinh cáu bẩn dưới đáy bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và bàn chải.

 

2. Kiểm tra khả năng lưu thông

Kỹ thuật viên sẽ đổ nước vào bồn chứa cho đến khi phao van tự ngắt và xoay đầu phun cho quay tự do. Sau đó bơm nước vào bồn tới mức cho phép để kiểm tra khả năng lưu thông còn đảm bảo hay không.

 

3. Kiểm tra hệ thống và các linh kiện

Ở khâu này, chúng ta sẽ kiểm tra các bộ phận sau:

  • Kiểm tra có vật thể lạ mắc kẹt trong đầu ống phun, ống đứng, quạt gió, đầu phun hay không.
  • Kiểm tra khả năng lưu thông của hệ thống thống nước, thông qua việc đổ nước vào bồn quan sát phao tự động xem hoạt động như thế nào.
  • Kiểm tra điện áp và cường độ dòng điện sao cho phù hợp với động cơ của quạt, đồng thời kiểm tra chiều quay của quạt xem đã đúng hay chưa. Việc vận hành quạt thực hiện bằng cách cho quạt chạy từ 2 đến 3 phút để chắc chắn rằng thiết bị này vẫn làm việc bình thường.
  • Kiểm tra quá trình vận hành của quạt gió nằm phía trên nóc của tháp.

 

>> Đọc tiếp bài viết: Tình trạng ăn mòn tháp giải nhiệt là gì? Do nguyên nhân nào gây ra?

 

B. CHUẨN BỊ HỆ THỐNG DẪN NƯỚC

Ở bước thứ hai, chúng ta sẽ chuẩn bị hệ thống dẫn nước bằng các thao tác dưới đây:

 

  • Cho bộ phận bơm chạy trong vòng khoảng 5 phút để có thể đẩy hết không khí bên trong ống phun và ống đứng ra bên ngoài. Tiếp đến, kiểm tra mực nước trong bồn chứa trước khi vận hành nhằm chắc chắn rằng thiết bị đang hoạt động ổn định.
  • Khởi động bơm và điều chỉnh phao để nước trong bồn đạt được mức cho phép.
  • Khi quan sát thấy dòng nước chảy ổn định, người vận hành cần phải đảm bảo rằng khả năng quay, tốc độ cân bằng và tốc độ quay của đầu phun được hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

 

Lấy ví dụ minh họa về các loại tháp có tốc độ đầu phun khác nhau: Tháp giải nhiệt Tashin TSC 5RT 30RT có tốc độ đầu phun 7 - 12 vòng/phút, Còn đối với loại Tashin 800RT - 1000RT sẽ có tốc độ quay là 2 - 3 vòng/phút.

 

C. Tiến hành khởi động quạt hút gió

Sau khi đã kiểm tra tình trạng của tháp giải nhiệt cũng như chuẩn bị hệ thống dẫn nước thì chúng ta có thể tiến hành khởi động quạt hút gió:

 

  • Kỹ thuật viên sẽ tiến hành vận hành tháp giải nhiệt kiểm tra lỗ thông gió xem có bị bám bẩn hoặc có dị vật nào đang cản trở quá trình hoạt động của thiết bị này hay không.
  • Tiến hành khởi động quạt hút gió xong, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra dòng điện và điện áp, cùng với chiều quay của quạt. Trong trường hợp quạt hút gió từ dưới lên nghĩa là động cơ đấu điện chuẩn và thiết bị này có thể hoạt động bình thường.

 

 

III. Một số lưu ý quan trọng khi vận hành tháp giải nhiệt

 

 

Trong quá trình vận hành tháp giải nhiệt, kỹ thuật viên hoặc bất kỳ ai thực hiện đều cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

 

 

Lưu ý quan trọng khi vận hành tháp giải nhiệt

Lưu ý quan trọng khi vận hành tháp giải nhiệt

 

 

A. Tính toán được hiệu suất của tháp giải nhiệt

Để đảm bảo cho hiệu suất làm mát cao nhất, tháp giải nhiệt cần được duy trì lưu lượng nước đúng với tiêu chuẩn của từng loại tháp.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải chú ý để giữ cho đường ống của nước vào và nước ra ống phun nước, ống đứng màn hạ nhiệt, luôn trong tình trạng sạch sẽ để không bị bám bụi bẩn, lắng cặn làm ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như tuổi thọ của tháp giải nhiệt.

 

B. Đảm bảo duy trì được mức nước phù hợp

Mực nước phù hợp trong bồn đúng quy định sẽ giúp cho không khí hạn chế lọt vào. Nếu không đảm bảo điều kiện này, không khí bên ngoài sẽ lọt vào và làm ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của thiết bị.

Tùy thuộc vào từng loại tháp khác nhau sẽ yêu cầu mực nước phù hợp khác nhau.

 

C. Không được lại gần tháp giải nhiệt khi không phận sự

Thực tế, những người không phận sự sẽ không hiểu được quá trình vận hành của tháp giải nhiệt và có nguy cơ tự động điều chỉnh các thông số trên bảng điều khiển, việc này làm ảnh hưởng đến vận hành tháp giải nhiệt cực kỳ lớn.

 

D. Cần kiểm tra độ rung, tiếng ồn thường xuyên

Kỹ thuật viên cần kiểm tra độ rung, tiếng ồn thường xuyên thông qua việc việc quan sát hệ thống ống phun, đầu phun, điện áp, motor, mức dầu của hộp giảm tốc, nhiệt độ của nước và đảm bảo vẫn hoạt động bình thường.

 

E. Tránh để những vật dụng dễ gây cháy nổ ở khu vực hoạt động của tháp

Thực tế, tháp giải nhiệt sẽ hoạt động trong một môi trường có nhiệt lớn, nên khi tiếp xúc với vật dễ cháy sẽ có thể gây nên nguy hiểm và mất an toàn trong quá trình tháp giải nhiệt vận hành.

 

F. Đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận hành tháp

Yêu cầu đối với người vận hành tháp đó là phải trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản cho đến nâng cao rồi mới được thao tác trên tháp giải nhiệt vì vậy cần phải đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận hành tháp và có thể khắc phục kịp thời các sự cố đúng quy trình.

Có thể thấy, quy trình vận hành tháp giải nhiệt là không đơn giản, cần phải trải qua từng bước thực hiện kỹ càng và đòi hỏi người thực hiện có kiến thức liên quan đến sản phẩm này. Mong rằng những thông tin đã được Thuận Tiến Phát chia sẽ có thể giúp bạn thực hiện vận hành tháp giải nhiệt đúng cách để có thể duy trì được tuổi thọ đồng thời giúp Sản phẩm sử dụng được lâu dài hơn.

Chia sẻ: