Mô tả chi tiết tầm quan trọng của biến tần tháp giải nhiệt

Mô tả chi tiết tầm quan trọng của biến tần tháp giải nhiệt

Biến tần tháp giải nhiệt ngày càng được quan tâm và có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng cũng như chủng loại. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể nắm rõ về những vai trò và đặc điểm của biến tần tháp giải nhiệt tại các doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, hãy cùng Thuận Tiến Phát tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin mô tả chi tiết tầm quan trọng của biến tần tháp giải nhiệt nhằm mang lại hiệu suất tối ưu cho thiết bị máy móc của đơn vị mình nhé!

 

 

I. Biến tần tháp giải nhiệt là gì?

 

 

“Biến tần tháp giải nhiệt là gì?” chính là thắc mắc của không ít người vì bản thân tháp giải nhiệt đã mang đến rất nhiều công dụng đối với hệ thống máy móc trong công xưởng. Vậy tại sao lại cần lắp biến tần tháp giải nhiệt? Chúng ta đã biết về cấu tạo của tháp giải nhiệt, trong các hệ thống điều hòa không khí, có 2 loại tháp chính thường được dùng là:

 

  • Tháp giải nhiệt đối lưu cưỡng bức: Có thiết kế gồm một quạt được gắn bên hông thực hiện nhiệm vụ thổi gió vào hông tháp để không khí nóng thoát ra trên đỉnh tháp.
  • Tháp giải nhiệt đối lưu gộp: Có một quạt gắn ở phía trên đỉnh tháp để không khí đi vào xung quanh rồi thoát ra trên đỉnh tháp.

 

Nhìn chung, cả hai loại tháp giải nhiệt ( https://thuantienphat.com/thap-giai-nhiet/ ) này đều có đặc điểm là có thể để có một hoặc nhiều quạt giải nhiệt giúp giải phóng năng lượng của nguồn nước cần được hạ nhiệt. Bộ phận quạt có vai trò giúp cung cấp đủ gió vào hệ thống lạnh, từ đó làm giảm nhiệt độ nước.

Tuy nhiên, với điều kiện làm việc luôn có sự thay đổi khiến quạt chạy liên tục dễ bị thay thay đổi tốc độ đột ngột và làm biến đổi nhiệt độ nước, từ đó gây ra hậu quả giải nhiệt kém và khó kiểm soát mức nhiệt cung cấp lại cho máy móc nhà xưởng. Vì vậy, biến tần tháp giải nhiệt ra đời có thể giúp giải quyết những vấn đề của quạt không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng làm mát nước.

 

 

II. Mô tả hệ thống tháp sử dụng biến tần

 

 

Mức nhiệt độ của nước được làm mát thông thường sẽ dao động trong khoảng từ 32 cho đến 37 độ C. Đối với các hệ thống giải nhiệt không sử dụng đến bộ biến tần sẽ có motor quạt được đóng/mở liên tục và chạy với tốc độ tối đa khoảng 50Hz mặc dù nhiệt độ của nước ở thời điểm đó không hề cao. Đây là một trong những vấn đề có thể gây ra nguy cơ hỏng hóc cho motor.

 

 

Mô tả chi tiết tầm quan trọng của biến tần tháp giải nhiệt

Mô tả chi tiết tầm quan trọng của biến tần tháp giải nhiệt

 

 

Ngược lại, nếu có sử dụng biến tần tháp giải nhiệt sẽ hạn chế nguy cơ hư hỏng và có sự cảm biến nhiệt độ qua tín hiệu được phát ra thông báo nhiệt độ đang ở mức cao hay thấp. Lúc này, tín hiệu analog sẽ được đưa về biến tần tháp giải nhiệt để tăng hoặc giảm tốc độ motor quạt sao cho thích hợp với nhiệt độ nước yêu cầu.

Ví dụ minh họa cụ thể, người mua mong muốn nước ở mức 32 độ C. Lúc này, hệ thống điều khiển thực hiện và duy trì quá trình êm hơn với tốc độ quay của phạt tương ứng với tín hiệu mà nhiệt độ nước yêu cầu, nhờ vậy nên tránh được tình trạng dư thừa và làm lãng phí điện năng.

 

 

III. Vai trò của biến tần tháp giải nhiệt là gì?

 

 

Biến tần tháp giải nhiệt có rất nhiều vai trò quan trọng trong quá trình tháp giải nhiệt vận hành và đi vào hoạt động ổn định, một số vai trò quan trọng có thể kể đến là:

 

  • Điều chỉnh tốc độ quạt gió nếu điều kiện làm việc thay đổi nhưng vẫn duy trì đủ lượng gió cần thiết giúp giải nhiệt hiệu quả.
  • Biến tần tháp giải nhiệt có khả năng tăng tốc độ quạt lên đến 60 Hz khi cần.
  • Giúp tiết kiệm năng lượng điện tiêu hao bằng cách điều khiển quạt quay chậm lại, nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu cần thiết để duy trì nhiệt độ của nước đã được giải nhiệt.
  • Quản lý và điều khiển quạt quay cùng một lúc hoặc nhưng vẫn đảm bảo duy trì hoạt động ổn định.

 

Ngoài những vai trò nêu trên, điểm được nhiều người yêu thích nhất ở biến tần tháp giải nhiệt là có khả năng khởi động và kết thúc hoạt động một cách nhẹ nhàng, giảm sốc, tăng tuổi thọ và giảm chi phí bảo trì hoặc sửa chữa khi có vấn đề hỏng hóc xảy ra. Hơn nữa, việc dùng biến tần tháp giải nhiệt sẽ giúp đảm bảo an toàn, tiện lợi và ít phải bảo dưỡng, tiết kiệm nhân công phục vụ cũng như vận hành tháp.

 

 

IV. Ứng dụng biến tần trong tháp giải nhiệt

 

 

Trong quá trình vận hành, người ta ứng dụng biến tần tháp giải nhiệt để dễ dàng quản lý cũng như điều khiển hoạt động của quạt được lắp đặt và hoạt động bên trong tháp, giúp đảm bảo quá trình vận hành tháp được ổn định, hoạt động an toàn, hạn chế năng lượng tiêu thụ.

 

>> Đọc tiếp bài viết: Mã HS tháp giải nhiệt là gì? Hướng dẫn cách kiểm tra mã

 

 

Ứng dụng biến tần trong tháp giải nhiệt

Ứng dụng biến tần trong tháp giải nhiệt

 

 

Nhờ có biến tần tháp giải nhiệt khởi động và dừng mềm nên giúp giảm sốc cho hệ thống cơ khí, tăng tuổi thọ cho quạt quay bên trong tháp và tiết kiệm các chi phí liên quan ở mức tối đa.

 

 

V. Nguyên lý hoạt động của biến tần tháp giải nhiệt

 

 

Về nguyên lý hoạt động, biến tần tháp giải nhiệt được lắp đặt với đặc điểm cảm biến nhiệt độ, cảm biến này sẽ giúp truyền tín hiệu nhiệt độ đo được nằm ở mức cao hoặc thấp về bộ điều khiển.

 

 

Nguyên lý hoạt động của biến tần tháp giải nhiệt

Nguyên lý hoạt động của biến tần tháp giải nhiệt

 

 

Sau đó, tín hiệu từ analog có từ bộ điều khiển sẽ tiếp tục được truyền đến bộ biến tần để thực hiện điều chỉnh tốc độ chạy của motor quạt tăng thêm hoặc giảm bớt cho phù hợp với khả năng làm lạnh của nước như mong muốn của người sử dụng.

 

Lưu ý về khả năng hoạt động đặc biệt của biến tần tháp giải nhiệt:

  • Khi mức nhiệt độ bên ngoài môi trường hạ xuống thấp kết hợp với thời gian dài hoặc nhu cầu sử dụng điều hòa không khí giảm, lúc này không gian cần điều hòa thu hẹp lại hơn bình thường.
  • Biến tần tháp giải nhiệt có thể nhận biết được và tự động thay đổi sang chế độ hoạt động motor quạt thấp xuống hoặc ở chế độ ngủ - dừng quay để giúp tránh lãng phí điện.
  • Biến tần tháp giải nhiệt tiến hành thực hiện nhiệm vụ quản lý cũng như điều khiển quạt quay, dù là một hay hệ thống nhiều quạt.
  • Duy trì năng lượng tiêu hao của quạt quay ở mức thấp.

 

 

VI. Đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt tháp giải nhiệt

 

 

Qua những đặc điểm của biến tần tháp giải nhiệt, nguyên lý hoạt động cũng như công dụng mà thiết bị này mang lại, có thể thấy việc lắp đặt biến tần thực sự rất cần thiết đối với các doanh nghiệp. Việc dùng biến tần tháp giải nhiệt không chỉ giúp chắc chắn về công suất hoạt động của quạt gió mà còn giúp tiết kiệm được khoản chi phí điện năng lớn của hệ thống điều hòa không khí.

 

 

Đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt tháp giải nhiệt - Thuận Tiến Phát

Đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt tháp giải nhiệt - Thuận Tiến Phát

 

 

Việc lắp đặt biến tần tháp giải nhiệt có lợi ích nhiều vô số và gần như không có yếu tố gây hại nào, vậy còn lý do gì để mọi người phân vân về việc có nên lắp thêm biến tần tháp giải nhiệt?

Nếu còn băn khoăn và còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết, hãy liên hệ với công ty Thuận Tiến Phát để được giải đáp nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tư vấn cho khách hàng về gói cung cấp dịch vụ liên quan đến tháp giải nhiệt: tư vấn, thiết kế, lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa. Hãy nhanh tay gọi đến Thuận Tiến Phát qua số điện thoại: 0907 667 318 để được đội ngũ tư vấn và kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ cho bạn nhé!

Chia sẻ: