Tháp giải nhiệt là gì? - THUẬN TIẾN PHÁT

Tháp giải nhiệt là gì?

Kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì hoạt động sản xuất cũng không ngừng tăng lên. Thế nhưng tên gọi tháp giải nhiệt vẫn còn là đều mới mẻ trong nhận thức của mỗi người. Đây là thiết bị vô cùng quan trọng trong dây chuyền sản xuất của hầu hết các ngành công nghiệp sản xuất như Điện lạnh, ngành chế biến thủy hải sản, máy ép nhựa,… Vậy tháp giải nhiệt là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về thiết bị này!

 

 

I. Định nghĩa tháp giải nhiệt?

 

 

Tháp giải nhiệt ( https://thuantienphat.com/thap-giai-nhiet/ ) là một thiết bị làm mát nước hoạt động làm mát nước nóng dựa trên nguyên lý trích lượng nhiệt từ nước bằng cách sử dụng động cơ cánh quạt hút hơi nóng ra ngoài. Lượng nước sau khi làm mát sẽ theo trọng lực rơi xuống đáy tháp và đưa vào sử dụng.

 

 

II. Cấu tạo tháp giải nhiệt

 

 

A. Vỏ FRP

Vỏ Tháp giải nhiệt sử dụng chất liệu FRP ( nhựa composite),với đặc tính là trọng lượng nhẹ. Không bị sét, không oxi hóa, chống ẩm và chịu được axit, độ bền và sử dụng lâu dài.

 

B. Khung FRP

Sử dụng chất liệu FRP không bị oxi hóa, chống ẩm và axit. Để thiết kế chân tháp FRP gắn liền với võ tháp, tránh sử dụng chân đỡ bằng sắt tráng kẽm. Để loại bỏ nhược điểm bị rỉ sét, lão hóa, tăng thêm niên hạn sử dụng.

 

C. Đầu phun tháp giải nhiệt

Đầu phun quay tự động bằng lực nước đẩy ra ống phun giải nước ra quy theo chiều kim đồng hồ để tăng thêm tốc độ quay. Được làm bằng chất liệu nhựa ABS, Hợp kim Nhôm, Inox tùy theo nhu cầu khách hàng.

 

 

Định nghĩa tháp giải nhiệt là gì? Thuận Tiến Phát - Thuantienphat.com
Tháp giải nhiệt là gì?

 

 

D. Cánh quạt

Cánh quạt gắn liền với motor có thể điều chỉnh góc độ quạt tùy theo lượng gió, đạt hiệu quả hút gió tốt.

 

E. ấm tản nhiệt

Tấm tản nhiệt (còn gọi là filling) được làm bằng nhựa cứng PVC, CPVC, PP, Gỗ,..Có tác dụng kéo dài thời gian ngưng tụ nước và tăng diện tích bề mặt tản nhiệt cho hiệu quả trao đổi nhiệt tốt.

 

F. Các linh kiện khác

Tất cả các linh kiện bằng sắt đều được xử lý bằng phương pháp mạ tráng kẽm hoặc inox, chống gỉ tốt,giúp giảm chi phí bảo dưỡng.

 

 

III. Nguyên lý hoạt động của tháp giải nhiệt

 

 

  • Bơm nước sẽ hút nước nóng và đẩy vào tháp giải nhiệt qua ống vào. Sau đó nước đẩy lên ống đứng vào đầu phun khiến đầu phun xoay và chia nước đều ra các ống phun.
  • Nước từ ống phun sẽ rãi đều lên bề mặt của tấm tản nhiệt. Trong lúc đó cánh quạt gắn với động cơ sẽ tạo gió hút lượng hơi nóng của nước ra ngoài.
  • Phần nước sau khi tách hơi nóng rơi xuống tấm tản nhiệt sẽ rơi xuống đáy tháp và theo ống ra đi ra ngoài sử dụng cho sản xuất.

 

 

IV. Ứng dụng tháp giải nhiệt

 

 

Tháp giải nhiệt hiện nay được sử dụng phổ biến trong tất cả các linh vực như:

  • Ngành điện lạnh: Hỗ trợ trong việc sản xuất nước đá, máy điều hòa máy lạnh.
  • Ngành chế biến thủy hải sản: Hỗ trợ cho các máy làm đông lạnh thực phẩm,…
  • Ngành luyện Thép: Làm mát cho các máy móc phôi thép, luyện kim.

 

 

Tháp giải nhiệt là gì? Thuận Tiến Phát - Thuantienphat.com

 

 

V. Phân loại tháp giải nhiệt

 

 

Với nhu cầu cũng như quy mô sản xuất khác nhau nên tháp giải nhiệt được thiết kế với nhiều hình dạng và kích cỡ cho mục đích sử dụng phù hợp và tiết kiệm chi phí.

Có ba cách phân loại:

 

A. Phân loại theo hình dáng thiết kế:

Theo hình dáng thiết kế thì tháp giải nhiệt được chia thành 2 loại: Tháp giải nhiệt tròn và tháp giải nhiệt vuông.

Tháp giải nhiệt tròn: Với thiết kế theo hình dáng bình bông, nhỏ gọn nhẹ. Với kích thước từ 8RT đến 1000RT. Thường được sử dụng đối với hoạt động nhỏ hoặc tầm trung.

Tháp giải nhiệt vuông: Với thiết kế theo dạng hình khối, có công suất hoạt động cao hơn tháp tròn, thường những cho các nhà máy sản xuất quy mô lớn.

 

>> Đọc tiếp bài viết: Tìm hiểu tháp giải nhiệt dùng để làm gì?

 

B. Phân loại theo nguyên lý hoạt động

**Theo nguyên lý hoạt động thì có hai loại tháp giải nhiệt:

- Đối lưu tự nhiên: Hoạt động dựa trên sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí bên ngoài và bên trong để làm mát nước. Khi nơi nước nóng trong tháp bay ra ngoài không thì khí mát ở bên ngoài sẽ đi vào đáy tháp để tiếp tục làm mát nước. Chất liệu thường được làm bằng bê tông, cao tới 200m và được dùng cho nhà máy có công suất lớn, nhu cầu giải nhiệt cao.

- Đối lưu cơ học: Sử dụng vòng quạt để hút khí nóng trong nước ra ngoài, Tỷ lệ giải nhiệt của thiết bị này phụ thuộc vào đường kính của quạt, tốc độ của quạt và khối đệm trợ lực của hệ thống.

 

C. Phân loại theo cơ chế tuần hoàn nguồn nước

**Có 3 loại là tháp giải nhiệt không tuần hoàn, tháp giải nhiệt tuần hoàn kín và tháp giải nhiệt tuần hoàn hở.

  • Tháp giải nhiệt không tuần hoàn: Sản phẩm lấy nước từ nguồn sông, hồ vì được thiết kế không tái sử dụng nước nên cần những nguồn nước rẻ để tiết kiệm kinh phí.
  • Tháp giải nhiệt tuần hoàn kín: Là loại tháp hạ nhiệt không loại bỏ nguồn nước sau khi làm mát mà luôn giữ một lượng nước cố định trong đường ống.
  • Tháp tuần hoàn hở: Là loại tháp giải nhiệt công nghiệp sử dụng phổ biến. Với thiết bị này, nước tuần hoàn bị hao hụt do bay hơi sẽ liên tục cung cấp bù bằng một lượng tương đương nên chất lượng sẽ thay đổi liên tục.

 

Một trong những đơn vị cung cấp tháp giải nhiệt uy tin là công ty TNHH SX TM DV Thuận Tiến Phát. Đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp , phân phối, thi công lắp đặt tháp giải nhiệt.

Sau hơn 15 năm hoạt động với hơn 1000 công trình lớn nhỏ trên cả nước. Thương hiệu tháp giải nhiệt Thuận Tiến Phát ( TTP Cooling Tower) dần đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường tháp giải nhiệt.

Qua chủ đề " Tháp giải nhiệt là gì? " quý khách có nhu cầu có thể liên hệ hotline 0907 667 318 để được tư vấn mua hàng nhanh chóng với giá cạnh tranh.

Chia sẻ: